14 thg 4, 2010

Lạc quan hay là triết lý AQ

Anh không thích những kẻ hay than vãn, vì thế Anh không cho phép mình than vãn. 'Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi' - đã có hẳn một bộ sách tên như thế, Anh đọc và quyết định rằng mình sẽ nghĩ về những chuyện buồn bằng góc nhìn lạc quan.


Anh biết mình không hoàn hảo và vì thế Anh sẽ chấp nhận những gì Anh đang có, cố gắng giữ gìn những gì Anh đã có và tìm kiếm những gì Anh chưa có.


Nếu ngày mai trong túi Anh chẳng còn đồng nào, Anh sẽ nghĩ rằng mình cần có thêm thời gian và quyết tâm để ngày kia, tuần sau, tháng sau, hoặc cùng lắm là năm sau, Anh sẽ không khổ như thế nữa.


Nếu bọn trẻ phạm lỗi, Anh sẽ nghĩ rằng đó là do Anh dạy dỗ chưa cẩn thận, giáo dục chưa nghiêm khắc.


Nếu công việc của Anh trục trặc, Anh sẽ nghĩ là do Anh làm chưa tốt và Anh cần nỗ lực cho nó tốt hơn.


Nếu Anh buồn bã thì Anh ngồi một mình uống cafe hoặc trà và mở một bản nhạc vui rồi Anh suy ngẫm, hoặc Anh phóng xe ra ngoại ô ngồi ngắm vu vơ rồi khi về Anh tỉnh táo và lấy lại sự phấn chấn vừa trót đánh rơi hay để quên đâu đó.


Đôi khi có những bước chân đã bước mà ngoái đầu nhìn lại, có người bảo giá như... thì là mà... Anh lại nghĩ cái gì đã qua thì không nên tiếc. Anh mong muốn rằng mọi khó khăn đối với Anh đều được giải quyết tích cực như thế. Bạn Anh bảo đó là lạc quan, là kiên cường, Anh lại nghĩ đó là triết lý AQ. Anh có phải là thánh nhân hay thiên sứ đâu, chỉ là một người đàn bà bình thường, chỉ là xương là thịt, là máu đỏ da vàng, cũng trải qua đủ trạng thái và cung bậc thăng trầm của cuộc sống, cũng biết yêu biết ghét, biết thương biết giận, cũng nhỏ nhen ích kỷ và tủn mủn như lẽ thường vốn có. Để vượt qua được vô vàn những linh tinh ấy, cũng phải chấp nhận trả giá bằng nhiều đau thương lắm. Thậm chí biết là triết lý AQ thì Anh vẫn phải đi, phải sống, Anh không thể trói mình bằng mấy chữ "ăn mày dĩ vãng" (Anh mượn chữ của bác Chu Lai nhé).


Hôm qua bạn thân cũ ơi là cũ gọi điện hỏi Anh có về quê không, Anh bảo: "Có, Anh về ngày 30-04". Bạn bảo "gặp nhau tâm sự nhé". Anh không đủ thời gian đi cafe, bạn buôn dưa nửa tiếng trên điện thoại, chỉ để nói linh tinh và "ăn mày dĩ vãng", nhưng Anh biết, hẳn bạn có tâm sự gì trắc ẩn lắm,


Anh không hỏi, bạn cũng không nói, nhưng bạn cần Anh chỉ để buôn dưa. Thế thôi. Anh nhớ có lần một người bạn mới quen, tranh thủ lúc vợ đi vắng nhắn tin hỏi Anh rằng: "Anh có hoàn cảnh gì tâm sự cho anh biết, để mình có thể thông cảm và chia sẻ với nhau".


Anh cố nín cười mà rằng: "Thưa anh, Anh chẳng có hoàn cảnh nào hết, Anh vẫn bình thường như bao người khác". Nói thế không phải vì Anh coi thường bạn, không phải vì Anh không có gì trắc ẩn, nhưng tâm sự để làm gì nhỉ, than vãn thì có gì tốt đẹp, có gì hay ho.


Nói ra thì gây thêm phiền hà cho bạn, không may vợ bạn chộp được lại nghi cho Anh có ý định xấu, vừa khổ Anh, vừa rắc rối thêm cho bạn. Nhiều bạn sống hạnh phúc quá, đầy đủ quá nên cứ thích bi kịch hóa cuộc đời người khác thế thôi chứ không dưng đi gánh thêm hòn đá làm gì cho nặng.


Anh mong muốn mình có tấm lòng Bồ tát, có lòng tin và cứ triết lý AQ mãi mãi cũng được. Nhưng có một chuyện Anh chưa biết phải giải quyết làm sao, cũng không biết phải buôn dưa với ai, giá như Anh có được sự hồn nhiên như ngày trước, giá như có ai đó cho Anh gọi điện chỉ để buôn dưa hoặc "ăn mày dĩ vãng"... ít ra là thế để Anh tiếp tục sống vui vẻ mà triết lý AQ, à quên, phải nói là tiếp tục triết lý AQ để sống vui vẻ chứ.

Không có nhận xét nào: